Hướng dẫn sao lưu và phục hồi nội dung cho blog

Sao lưu dữ liệu là cần thiết trong bất cứ công việc gì. Khi sử dụng blog bạn có thể gặp những rủi ro không thể lường trước được. Dễ bị nhất là xóa nhầm bài viết. Hoặc nặng hơn là bạn bị hack mất tài khoản Google, rồi blog của bạn bị ai đó vào xóa mất bài viết, ... Nếu bạn là người cẩn thận và thường xuyên sao lưu dữ liệu của blog, bạn có thể phục hồi lại những nội dung đã bị mất nhanh chóng.

Sao lưu và phục hồi nội dung của Blog

Tại bàn điều khiển của Blogspot, bạn chọn Cài đặt (Setting) / Khác (Other). Nhìn khung bên phải, bạn sẽ thấy 2 nút tác vụ là Nhập nội dungSao lưu nội dung. Nội dung được sao lưu bao gồm trang, bài đăng và nhận xét (chú ý là sẽ không bao gồm template của blog).

Để sao lưu nội dung cho blog bạn bấm vào Sao lưu nội dung (Export content). Một cửa sổ sẽ hiện ra như trong hình bên dưới, bạn bấm nút để tiến hành tải nội dung của blog về máy tính. Tên của file tải về sẽ có dạng là blog-12-30-2018 với các con số phía sau tên chính là ngày tháng năm bạn sao lưu.

Để phục hồi nội dung của blog bạn bấm vào Nhập nội dung (Import content). Một cửa sổ sẽ hiện ra như bên dưới. Bạn phải xác nhận không phải người máy trước khi tiến hành nhập nội dung.

Nếu bạn muốn những nội dung nhập vào tự xuất bản luôn thì hãy check vào như trong hình. Bấm Nhập từ máy tính để xác nhận hành động. Tiếp theo cửa sổ mới sẽ hiện ra, bạn chọn tới file sao lưu của blog. Sau đó chỉ việc chờ cho quá trình import hoàn tất là xong.

Sao lưu và phục hồi template blogspot

Bên trên chỉ là sao lưu các thành phần về nội dung của blog. Bạn nên tiến hành sao lưu luôn template cho blog để đề phòng rùi ro.

Để sao lưu template cho blogspot, bạn truy cập vào mục Chủ đề (Theme). Nhìn lên góc phải màn hình bên trên sẽ có nút bấm Sao lưu / Phục hồi (Backup / Restore), bấm chọn nó. Một cửa sổ sẽ hiện ra như trong hình bên dưới. Bạn bấm Tải chủ đề xuống để backup template về máy tính.

Phục hồi template thì thật chất nó là quá trình cài đặt template, template để cài đặt chính là template mà bạn đã backup lại. Bạn có thể xem lại bài Hướng dẫn cài đặt template cho blogspot để biết cách thực hiện.

Sao lưu dữ liệu của blog là công việc khá đơn giản và nhanh chóng. Mỗi khi cập nhật nội dung mới cho blog thì bạn nên bỏ vài phút để tiến hành backup lại nhé. Cẩn tắc vô ái náy mà. Bài viết tiếp theo của series sẽ là hỏi đáp tổng hợp - giải đáp các vấn đề thường gặp trong blogspot.

avatar
Blog này là nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để xây dựng web - blog trên nền tảng Blogspot

Nhận xét

Ta là ta đã nói…
blog đẹp ghê
Minh Dat đã nói…
cám ơn bạn
Nặc danh đã nói…
muốn lh với ông mà khó vc
Minh Dat đã nói…
ôi, dạo này mình bận nhiều việc nên ít vô blog. Nếu b có cần liên hệ thì email cho mình nhé. Địa chỉ email à huongdanblogspot.com@gmail.com
MDWeb đã nói…
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.