Quản lý danh sách cộng tác viên và đọc giả của Blog

Mặc định sau khi tạo blog thì bạn là quản trị viên duy nhất của blog. Và blog của bạn sẽ được chia sẻ công khai (bất kỳ người sử dụng internet nào cũng có thể truy cập vào blog của bạn trong quan địa chỉ mà bạn đã tạo). Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn thêm cộng tác viên và quản lý quyền truy cập blog.

Các cấp quyền hạn trong blog

Trong blogspot có 3 cấp quyền hạn thành viên là:

  • Admin (Quản trị viên): là người quản trị cao nhất trong blog, có quyền hạn tuyệt đối trên trong.
  • Author (Tác giả): là người có quyền đăng bài trên blog và chỉnh sửa bài viết của chính họ.
  • Reader (Người đọc): có quyền xem nội dung trên blog.

Sau khi tạo blog thì bạn là Admin duy nhất trong blog. Blog đó sẽ chưa có bất kì Author nào. Readers mặc định của blog là công cộng, nghĩa là ai cũng có thể xem nội dung trên blog.

Thêm tác giả và quản trị viên

Ở bàn điều khiển admin, bạn truy cập vào mục Setting / Basic (Cài đặt / Cơ bản). Tại đây bạn sẽ thấy danh sách Tác giảQuản trị viên, hiện tại chỉ có mỗi mình bạn. Người đọc Blog hiện tại là Public (Công cộng - chia sẻ công khai với tất cả mọi người). Bạn bấm vào Thêm tác giả để mời bạn bè viết bài cho blog.

Điền gmail của bạn bè vào form như trong hình. Có thể mời cùng lúc nhiều người cùng lúc, mỗi gmail cách nhau bởi dấu phẩy (,). Sau đó bấm nút Mời tác giả để hoàn thành. Như vậy là bạn đã gửi thư invite cho họ rồi, bây giờ chỉ việc chờ họ chấp nhận thôi.

Bên phía bạn bè của bạn sẽ nhận được một email, bên trong có liên kết để chấp nhận (như trong hình bên dưới).

Sau khi bạn bè chấp nhận lời mời thì bạn sẽ thấy họ trong danh sách Tác giả Blog kèm theo quyền hạn của họ. Như trong hình bên dưới của mình là vừa thêm 1 cộng tác viên với quyền hạn là tác giả.

Hẳn bạn sẽ thắc mắc quyền hạn của tác giả này với blog của mình. Đừng lo, họ chỉ có quyền viết bài và vài thiết lập đơn giản dành cho cá nhân thôi, hoàn toàn không ảnh hưởng tới blog của bạn đâu.

Vậy muốn thêm Admin cho blog thì sao ? Đầu tiên bạn phải mời họ làm tác giả đã. Sau khi họ đã là tác giả thì bạn mới nâng quyền họ lên thành quản trị viên. Bấm vào nút Tác giả (cạnh địa chỉ email) rồi chọn nâng cấp quyền Admin.

Quản lý người đọc blog

Bạn bấm nút Chỉnh sửa ở dòng Người đọc Blog (xem hình thứ 2 trong bài viết nhé). Khung thiết lập người đọc sẽ hiện ra. Mặc định thì nó là Công cộng - ai cũng có thể xem blog. Nếu bạn không muốn nội dung trên blog của mình bị công khai hóa thì hãy xem những tùy chọn bên dưới.

Tùy chọn thứ 2 là Riêng tư - Chỉ tác giả blog nghĩa là chỉ có bạn và Tác giả blog mới xem được nội dung của blog. Cái này hợp cho nhóm nhỏ bạn bè cùng làm dự án.

Tùy chọn thứ 3 là Riêng tư - Chỉ những người đọc này, nghĩa là bạn sẽ lập ra 1 danh sách đọc giả và chỉ những người trong danh sách này có thể xem blog (nhưng họ không có quyền đăng bài đâu nhé). Việc thêm người đọc vào danh sách y hệt như thêm Tác giả phía bên trên. Cái này phù hợp cho blog dạng lớp học, chỉ chia sẻ nội dung tới bạn bè trong lớp.

Lời kết

Bên trên mình đã hướng dẫn các bạn quản lý quyền sử dụng blog rồi đó. Bài viết tiếp theo mình sẽ hướng dẫn tổng hợp về quản lý nội dung của blog.

avatar
Blog này là nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để xây dựng web - blog trên nền tảng Blogspot

Nhận xét

Chưa có bình luận nào hết