Tạo blog cá nhân miễn phí 2024: Đâu là sự lựa chọn tốt nhất ?

Blogger của Google là một trong những dịch vụ tạo blog miễn phí phổ biến và dễ sử dụng nhất hiện nay. Với chỉ vài cú click chuột và việc đăng ký tài khoản, bạn có thể bắt đầu blog của mình ngay lập tức. Blogger cung cấp các công cụ linh hoạt và tính năng tùy biến đa dạng, giúp bạn dễ dàng xây dựng một blog theo ý muốn của mình."

tao blog mien phi blogger

Vì sao Blogger tốt nhất ?

Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của Blogger, các điểm mà tôi cam đoan chứng minh rằng Blogger là một lựa chọn tuyệt vời nhất cho việc tạo blog miễn phí.

Thương hiệu Google

Tất nhiên không hẳn cái gì mang mác Google cũng là tốt nhất nhưng ... phần lớn là vậy. Hãy nhìn vào những dịch vụ của Google, từ Gmail, Google Driver, Google Photos, ... hầu hết đều miễn phíchất lượng cực tốt.

Thâm niên hơn 20 năm dịch vụ

Blogger được Pyra Labs thành lập vào 08/1999 (tên sơ khai là Blogspot) và được Google mua lại vào 02/2003. Từ đó biến Blogger trở thành dịch vụ tạo blog miễn phí tốt nhất trong suốt 20 năm qua.

Nhớ lại thời điểm tầm năm 2005, lúc đó Yahoo Chat cực kỳ phổ biến. Thời đó mấy đứa bạn đua nhau viết Blog trên Yahoo! 360°. Ngoài ra còn có My Opera cũng khá phổ biến. Yahoo! 360° (sau này nâng cấp lên thành Yahoo! 360 Plus) và My Opera lần lượt bị khai tử. Sau đó nhiều dịch vụ blog miễn phí khác xuất hiện nhưng vẫn không thể vượt qua Blogger.

Tính năng vượt trội

Blogger vượt trội hơn hẳn so với những dịch vụ khác về các tính năng mở rộng và mức độ tùy biến. Bạn có thể thêm tên miền ngoài vào blog để đường dẫn thân thiện hơn. Bạn có thể thiết lập quản lý chuyên sâu các hiển thị và cấu hình tương tác đọc giả một cách chi tiết.

Sử dụng tên miền tùy chọn

Blog được tạo bởi Blogger thì tên miền sẽ có dạng là tenban.blogspot.com (Các dịch vụ blog khác cũng cung cấp cho người dùng tên miền con dạng tương tự). Nếu bạn không thích sử dụng đường dẫn đó mà muốn cá nhân hóa hơn, bạn hoàn toàn có thể mua domain của 1 nhà cung cấp tên miền nào đó để thay thế. Việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí và thực hiện dễ dàng.

Dịch vụ Tumblr cũng cho phép sử dụng tên miền bên ngoài hoàn toàn miễn phí. Với WordPress.com thì bạn phải trả phí để được dùng tên miền riêng, và tên miền đó phải mua của chính WordPress.com ?!

Tùy biến giao diện đa dạng

Blogger thời điểm hiện tại có lượng người dùng khá đông đảo và thư viện template blogger cực kì phong phú. Chính nhờ điều này mà bạn dễ dàng tạo ra những blog/website với giao diện đẹp và ấn tượng. Bạn cũng có thể tự thiết kế giao diện cho blog nếu có kiến thức về html, css và javascript

Chia sẻ nội dung tối đa

Blogger hoàn toàn không giới hạn trong việc chia sẻ bài viết và nội dung. Bạn có thể viết bao nhiêu bài tùy thích. Có hỗ trợ hình ảnh trong bài viết và soạn thảo bài viết bằng mã html. Blogger còn có hệ thống bình luận giúp tác giả và đọc giả có thể tương tác với nhau. Ngoài ra còn có hệ thống nhãn (Labels) giúp bạn dễ dàng phân loại bài viết.

Dễ dàng quản lý

Blogger cung cấp cho bạn 1 bàn điều khiển không quá phức tạp nhưng vẫn đầy đủ chức năng để làm chủ website. Ngay cả khi bạn không phải là người có nhiều kinh nghiệm trong việc làm web blog, bạn vẫn có thể dễ dàng sử dụng chúng.

Các công cụ cấu hình blog, quản lý bài đăng, quản lý giao diện, quản lý hình ảnh video đều được chia mục rõ ràng. Ngoài ra blogger còn cung cấp cho bạn công cụ sao lưu và phục hồi dữ liệu để đề phòng rủi ro.

Nói về các tính năng mà Blogger cung cấp cho người dùng thì trong bài viết này vẫn còn chưa hết. Bên trên mình chỉ trình bày sơ lược về các tính năng tiêu biểu. Vẫn còn nhiều tính năng hay ho trong đó mà mình sẽ giới thiệu ở những bài viết sau.

Bảo mật tốt

Vì là sản phẩm thuộc quản lý của Google, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề bảo mật. Không sợ bị hack hay ddos gì đâu nhé

Nhược điểm của Blogger

Blogger là một dịch vụ miễn phí, và tất nhiên đã miễn phí thì phải có những nhược điểm nhất định.

Bạn phải tuân thủ chính sách của Google

Bạn sử dụng dịch vụ của Google và tất nhiên là bạn phải tuân thủ những quy định về nội dung của họ rồi. Quy định về nội dung của Blogger bạn có thể xem đầy đủ tại đây.

Bạn có thể thấy là chính sách nội dung của họ là hoàn toàn hợp lý đúng không. Cho dù bạn bỏ tiền thuê hosting hay dịch vụ blog trả phí đi nữa thì họ cũng buộc bạn phải tuân thủ những chính sách tương tự mà thôi.

Bị một số giới bạn nhất định

Blogger khá thông thoáng với người dùng, tuy nhiên vẫn có những giới bạn nhất định. Một số giới hạn của Blogger là:

  • Số lượng trang được tạo (Pages) tối đa là 10.
  • Kích thước mỗi trang / bài viết / trang chính không được quá 1Mb.
  • Số lượng thành viên (Readers, Author, Admin) tối đa là 100.
  • Số nhãn tối đa cho 1 bài viết là 20, tối đa cho 1 blog là 5000.
  • Dung lượng favicon tối đa 100KB.
  • Mô tả cho blog (Blog Description) tối đa 500 ký tự.

Những giới bạn trên có đáng lo ngại ? Thật sự là không. Nếu bạn tạo blogger cá nhân bình thường, điển hình thì những giới hạn trên là quá "dư" rồi.

Không thể tạo ra những website cộng đồng

Blogger gặp khó khăn trong việc tạo ra những website dạng cộng đồng. Các website kiểu diễn đàn (với chức năng đăng ký, quản lý thành viên), các trang web thương mại điện tử, hoặc các trang bán hàng phức tạp nằm ngoài khả năng của Blogger

Phụ thuộc vào sự tồn tại của Google

Sử dụng dịch vụ của Google đồng nghĩa bạn phụ thuộc vào sự tồn tại của Google. Bạn có nghĩ đên 1 ngày nào đó nhận được thông báo Blogger sẽ đóng cửa vào ngày dd/mm/yyyy tương tự như Yahoo 360 ngày trước ? Bao công sức xây dựng của bạn bỗng tan như bọt xà phòng.

Đừng quá lo lắng, chẳng phải mỗi ngày bạn vẫn sử dụng những dịch vụ của Google như Gmail hay Google Photos đó sao ? Việc Google sập là chuyện gần như không thể xảy ra (trong tương lai gần). Còn nếu Blogger đóng cửa ? Đừng lo, lúc đó bạn hoàn toàn có thể chuyển nó sang WordPress (không mấy khó khăn đâu)

Những câu hỏi về Blogger

Những câu hỏi tham khảo trước khi bạn bắt đầu tạo blog bằng Blogspot. Nếu bạn có những thắc mắc, đừng ngại để lại bình luận bên dưới nhé

Blogger có miễn phí hoàn toàn không?

Blogger không lấy của bạn bất kỳ chi phí nào trong việc tạo blog và duy trì blog. Tuy nhiên nếu bạn muốn cá nhân hóa hơn bằng 1 tên miền cá nhân, thì bạn phải tự mua nó từ 1 nhà cung cấp tên miền nào đó. Chi phí 1 tên miền ~10$ / 1 năm

Có cần nhiều kiến thức về web hay lập trình gì không?

Hầu như bạn không cần kiến thức cao siêu nào trong việc quản lý blog và xây dựng nội dung. Viết bài trên blog cũng dễ như bạn soạn thảo Word mà thôi. Nhưng một số kiến thức cơ bản về html và css sẽ giúp bạn tùy biến blog của mình tốt hơn.

Tạo trang web bán hàng hoặc tin tức bằng Blogspot?

Được, nhưng không khuyến khích. Như cái tên của nó, Google thật sự chỉ muốn bạn dùng vào mục đích chính là tạo blog. Bạn có thể làm trang bán hàng hoặc trang tin tức bằng Blogger nếu có template phù hợp. Tuy nhiên công cụ hỗ trợ dành cho Blogspot không thật sự nhiều. Nếu dành cho mục đích kinh doanh nghiêm túc, tôi khuyên bạn nên chọn 1 giải pháp trả phí sẽ tốt hơn (như WordPress Seft-Host chẳng hạn)

Kiếm tiền trên blog tạo bởi Blogspot được không?

Được. Blogger cho phép bạn tự do đặt quảng cáo lên web / blog của mình, miễn sao không vi phạm chính sách nội dung của họ. Nghĩa là bạn có thể tự do kiếm tiền trên blog của mình với những gì mình xây dựng. Đây là điều mà hầu hết những dịch vụ khác không có. (Chưa kể những dịch vụ khác còn đặt quảng cáo của họ lên blog của bạn). Ngoài ra, Google còn cung cấp một hệ thống quảng cáo có tên là Google AdSense cho các blogger để kiếm tiền.

Làm gì nếu Google đóng cửa Blogspot?

Google đã cung cấp dịch Blogger hơn 20 năm và họ vẫn luôn cập nhật nó (dù rất ít). Tất nhiên là không có gì đảm bảo là Google sẽ không đóng của Blogger (dù khả năng rất thấp). Đừng lo lắng vì bạn có thể chuyển sang sử dụng WordPress bất cứ lúc nào. Hiện tại có khá nhiều công cụ hỗ trợ làm điều này. Tất nhiên là lúc đó bạn phải chấp nhận bỏ tiền ra để duy trì blog

WordPress có tốt hơn Blogger không?

Để rõ ràng cho câu hỏi này, tôi phải nói rõ ở đây là WordPress.com - một giải pháp tạo blog miễn phí tương tự Blogger trên nền tảng WordPress. WordPress.com cũng dễ dàng đăng ký vào tạo blog. Tuy nhiên nó lại không thể sử dụng tên miền riêng, thay vào đó là tên miền con có dạng tenban.wordpress.com. Ngoài ra WordPress.com còn đặt quảng cáo bắt buộc lên blog của bạn. Câu trả lời với tôi là KHÔNG

Wix có tốt hơn Blogger không?

Wix cung cấp một loạt các công cụ tùy chỉnh, cho phép bạn tạo ra một trang web hoàn toàn theo ý muốn của bạn, tuy nhiên ... nó chỉ có ở bản trả phí. Phiên bản miễn phí của Wix bị giới hạn rất nhiều tính năng. Câu trả lời với tôi là KHÔNG

...
avatar
Blog này là nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để xây dựng web - blog trên nền tảng Blogspot

Nhận xét

Chưa có bình luận nào hết